วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แผนโครงงานแผนที่ ๒


  แผนที่ 2

แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานภาษาอังกฤษ  เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น

                เรื่อย่อย  การเลือกหัวเรื่อง                    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6                                    เวลา 2 ชั่วโมง

                                                                .........................................................

สาระสำคัญ

                การเลือกหัวข้อโครงงานเป็นจุดเริ่มต้นของการทำโครงงานโดยเลือกจากหัวเรื่องที่นักเรียนสนใจอยากศึกษาจากหัวข้อที่ได้มาจากเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นและอาชีพที่สร้างรายได้ในชุมชน

จุดประสงค์การเรียนรู้

                1. นักเรียนสามารถเลือกหัวข้อที่สนใจได้อย่างเหมาะสม

                2. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำ mind mapping จากหัวข้อที่ตนเลือกได้อย่างถูกต้องและสวยงาม

3. นักเรียนแต่ละกลุ่มสามารถนำเสนอ mind mapping ได้อย่างถูกต้อง

4. นักเรียนบอกแหล่งที่จะศึกษาค้นคว้าได้อย่างเหมาะสม

5. นักเรียนมีทักษะด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความสามัคคี

สาระการเรียนรู้

                การจัดทำ Ming mapping ให้ได้หัวข้อโครงงานจากเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นและอาชีพที่สร้างรายได้ในชุมชน ได้แก่

                 ....................................................................................................................

......................................................................................................................

.....................................................................................................................

.....................................................................................................................

.....................................................................................................................

.........................................................................................................................................

..........................................................................................................................

 

การบูรณาการกับเศรษฐกิจพอเพียง

                1. ความพอประมาณ

                            นักเรียนศึกษาและทำงานเสร็จพอดีกับเวลาที่กำหนดให้

                2. ความมีเหตุผล

                            นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ความรู้ที่ศึกษาค้นคว้ามาได้อย่างเหมาะสม

                3. การมีภูมิคุ้มกันในตัว

                            นักเรียนนำวิธีการศึกษาและวิธีคิด  ไปศึกษาและคิดเรื่องอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม

                4. เงื่อนไขความรู้

                            นักเรียนมีความรู้  สามารถเข้าใจเรื่องที่เรียนและจำได้แม่นยำ

                5. เงื่อนไขคุณภาพ

นักเรียนมีมารยาทในการสื่อสาร มีความสามัคคี มีวินัยและมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

 

สื่อและแหล่งเรียนรู้

                1. แหล่งเรียนรู้ภายในชุมชนของนักเรียนเอง

                2. กระดาษปรุ๊ฟ

                3. ปากกาเคมี

                4. สีเทียนและสีไม้

                5. ห้องสมุด

                6. อินเตอร์เน็ต

 

กระบวนการเรียนรู้

                1. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีในชุมชนของนักเรียนเองรวมทั้งอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนดังแผนผังที่ 1 ( 10 นาที )

                2. นักเรียนร่วมกันเลือกหัวข้อที่ตนสนใจมาทำ Mind mapping บนกระดาษปรุ๊ฟ ( 15 นาที )

                3. นักเรียนเข้ากลุ่มเป็น 7 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน แต่ละกลุ่มเลือกชื่อเรื่องจากแผนผังที่ 1 มากลุ่มละ 1 หัวข้อ ( 5 นาที )

                4. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำหัวข้อที่เลือกมาสร้าง Mind mapping ของตนในประเด็นที่จะไปศึกษาค้นคว้า

                5. นักเรียนช่วยกันคดถึงแหล่งเรียนรู้และนำเสนอเพื่อให้ครูตรวจสอบความเหมาะสม ( 10 นาที )

                6. นักเรียนเสนอผลงานไปที่ละกลุ่ม

                7. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเพิ่มเติมข้อมูลให้สมบูรณ์

               

 

การวัดผลประเมินผล

                1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้และผลงาน

                2. การประเมินผลงาน Mind mapping ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำ

 

เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล

                1. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนแบบรูบริคสกอร์

                2. การประเมินคุณภาพของผลงาน Mind mapping

 

 

คุณลักษณะที่ต้องการ

                1. มีความประหยัด

                2. เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรียน

                3. มีความรับผิดชอบ

                4 . มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

                5. มีวินัยในตนเอง

                6. รักการอ่าน

 

เกณฑ์การประเมินผล

                นักเรียนทุกคนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80 จึงถือว่าผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้

 

บันทึกผลหลังจัดกิจกรรม

                ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                           

                                                                                              ลงชื่อ.............................................ครูผู้สอน/ผู้บันทึก

                                                                                                                (นายวิไล  พลเสนา)

 

ผลการตรวจสอบแผน

                .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

 

                                                                                                ลงชื่อ..............................................ผู้ตรวจสอบ

                                                                                                   (.....................................................)

                                                                                                ตำแหน่ง....................................................

การประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างเรียน

 

หลักการประเมิน                การประเมินครั้งนี้จะทำการประเมินเป็นกลุ่มโดยครูผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินตามเกณฑ์ประเมิน  ดังนี้

 

4  หมายถึง ดีเยี่ยม              3  หมายถึง ดี       2  หมายถึง พอใช้               1  หมายถึง ควรปรับปรุง

 

 

กลุ่ม
ความขยันอดทนและตั้งใจทำงาน
A
ความมีวินัยในการทำงานให้เสร็จทันเวลาสะอาดและถูกต้อง
A
ทักษะในการทำงานร่วมกันและความสามัคคี
A
มีมารยาทในการสื่อสาร
A
การนำเสนอผลงานได้ตามลำดับเหตุการณ์
P และ K
 
 
รวม
1
 
 
 
 
 
 
2
 
 
 
 
 
 
3
 
 
 
 
 
 
4
 
 
 
 
 
 
5
 
 
 
 
 
 
6
 
 
 
 
 
 
7
 
 
 
 
 
 

 

 

ข้อเสนอแนะ

                ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

 

                                                                                                                ลงชื่อ.....................................ผู้ประเมิน

                                                                          (นายวิไล  พลเสนา)

 

แบบประเมินคุณภาพของผลงานนักเรียน

 

หลักการประเมิน                การประเมินครั้งนี้จะทำการประเมินเป็นกลุ่มโดยครูผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินตามเกณฑ์ประเมิน  ดังนี้

 

5  หมายถึง  มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก                        4  หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับดี

3  หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง                 2  หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับน้อย          

1  หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับน้อยที่สุด

 

กลุ่ม
เนื้อหาครบถ้วน
ภาษาที่ใช้เหมาะสม
รูปแบบการนำเสนอน่าสนใจ
มีการลำดับเหตุการณ์
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
 
รวม
1
 
 
 
 
 
 
2
 
 
 
 
 
 
3
 
 
 
 
 
 
4
 
 
 
 
 
 
5
 
 
 
 
 
 
6
 
 
 
 
 
 
7
 
 
 
 
 
 

 

 

ข้อเสนอแนะ

                ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

 

                                                                                                                ลงชื่อ.....................................ผู้ประเมิน

                                                                          (นายวิไล  พลเสนา)

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น