แผนที่ 2
แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น
เรื่อย่อย การเลือกหัวเรื่อง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เวลา 2
ชั่วโมง
.........................................................
สาระสำคัญ
การเลือกหัวข้อโครงงานเป็นจุดเริ่มต้นของการทำโครงงานโดยเลือกจากหัวเรื่องที่นักเรียนสนใจอยากศึกษาจากหัวข้อที่ได้มาจากเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นและอาชีพที่สร้างรายได้ในชุมชน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถเลือกหัวข้อที่สนใจได้อย่างเหมาะสม
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำ
mind mapping จากหัวข้อที่ตนเลือกได้อย่างถูกต้องและสวยงาม
3.
นักเรียนแต่ละกลุ่มสามารถนำเสนอ mind mapping
ได้อย่างถูกต้อง
4.
นักเรียนบอกแหล่งที่จะศึกษาค้นคว้าได้อย่างเหมาะสม
5.
นักเรียนมีทักษะด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความสามัคคี
สาระการเรียนรู้
การจัดทำ Ming mapping ให้ได้หัวข้อโครงงานจากเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นและอาชีพที่สร้างรายได้ในชุมชน
ได้แก่
....................................................................................................................
......................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.........................................................................................................................................
..........................................................................................................................
การบูรณาการกับเศรษฐกิจพอเพียง
1. ความพอประมาณ
นักเรียนศึกษาและทำงานเสร็จพอดีกับเวลาที่กำหนดให้
2. ความมีเหตุผล
นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ความรู้ที่ศึกษาค้นคว้ามาได้อย่างเหมาะสม
3.
การมีภูมิคุ้มกันในตัว
นักเรียนนำวิธีการศึกษาและวิธีคิด ไปศึกษาและคิดเรื่องอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม
4. เงื่อนไขความรู้
นักเรียนมีความรู้ สามารถเข้าใจเรื่องที่เรียนและจำได้แม่นยำ
5. เงื่อนไขคุณภาพ
นักเรียนมีมารยาทในการสื่อสาร
มีความสามัคคี มีวินัยและมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
สื่อและแหล่งเรียนรู้
1.
แหล่งเรียนรู้ภายในชุมชนของนักเรียนเอง
2. กระดาษปรุ๊ฟ
3. ปากกาเคมี
4. สีเทียนและสีไม้
5. ห้องสมุด
6. อินเตอร์เน็ต
กระบวนการเรียนรู้
1.
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีในชุมชนของนักเรียนเองรวมทั้งอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนดังแผนผังที่
1 ( 10 นาที )
2. นักเรียนร่วมกันเลือกหัวข้อที่ตนสนใจมาทำ
Mind mapping บนกระดาษปรุ๊ฟ ( 15 นาที
)
3.
นักเรียนเข้ากลุ่มเป็น 7 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน แต่ละกลุ่มเลือกชื่อเรื่องจากแผนผังที่ 1 มากลุ่มละ
1 หัวข้อ ( 5 นาที )
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำหัวข้อที่เลือกมาสร้าง
Mind mapping ของตนในประเด็นที่จะไปศึกษาค้นคว้า
5.
นักเรียนช่วยกันคดถึงแหล่งเรียนรู้และนำเสนอเพื่อให้ครูตรวจสอบความเหมาะสม
( 10 นาที )
6.
นักเรียนเสนอผลงานไปที่ละกลุ่ม
7.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเพิ่มเติมข้อมูลให้สมบูรณ์
การวัดผลประเมินผล
1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้และผลงาน
2. การประเมินผลงาน Mind
mapping ที่นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันทำ
เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล
1. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนแบบรูบริคสกอร์
2.
การประเมินคุณภาพของผลงาน Mind mapping
คุณลักษณะที่ต้องการ
1. มีความประหยัด
2.
เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรียน
3. มีความรับผิดชอบ
4 . มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
5.
มีวินัยในตนเอง
6. รักการอ่าน
เกณฑ์การประเมินผล
นักเรียนทุกคนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ
80 จึงถือว่าผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
บันทึกผลหลังจัดกิจกรรม
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.............................................ครูผู้สอน/ผู้บันทึก
(นายวิไล พลเสนา)
ผลการตรวจสอบแผน
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................ผู้ตรวจสอบ
(.....................................................)
ตำแหน่ง....................................................
การประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างเรียน
หลักการประเมิน การประเมินครั้งนี้จะทำการประเมินเป็นกลุ่มโดยครูผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินตามเกณฑ์ประเมิน ดังนี้
4 หมายถึง ดีเยี่ยม 3 หมายถึง ดี 2
หมายถึง พอใช้ 1 หมายถึง ควรปรับปรุง
กลุ่ม
|
ความขยันอดทนและตั้งใจทำงาน
A
|
ความมีวินัยในการทำงานให้เสร็จทันเวลาสะอาดและถูกต้อง
A
|
ทักษะในการทำงานร่วมกันและความสามัคคี
A
|
มีมารยาทในการสื่อสาร
A
|
การนำเสนอผลงานได้ตามลำดับเหตุการณ์
P และ
K
|
รวม
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
|
|
6
|
|
|
|
|
|
|
7
|
|
|
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.....................................ผู้ประเมิน
(นายวิไล พลเสนา)
แบบประเมินคุณภาพของผลงานนักเรียน
หลักการประเมิน การประเมินครั้งนี้จะทำการประเมินเป็นกลุ่มโดยครูผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินตามเกณฑ์ประเมิน ดังนี้
5 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก 4 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
3 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง 2 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับน้อย
1 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับน้อยที่สุด
กลุ่ม
|
เนื้อหาครบถ้วน
|
ภาษาที่ใช้เหมาะสม
|
รูปแบบการนำเสนอน่าสนใจ
|
มีการลำดับเหตุการณ์
|
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
รวม
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
|
|
6
|
|
|
|
|
|
|
7
|
|
|
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.....................................ผู้ประเมิน
(นายวิไล พลเสนา)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น