แผนที่ 3
แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น
เรื่อย่อย การเขียนเค้าโครงโครงงาน
ชั้นประถมศึกษาปีมี่ 6 เวลา
2 ชั่วโมง
.........................................................
สาระสำคัญ
การเขียนเค้าโครงโครงงานเป็นการวางแผนการทำโครงงานให้เป็นไปตามขั้นตอนของการทำโครงงาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.
นักเรียนสามารถเขียนเค้าโครงโครงงานได้อย่างเหมาะสม
2. นักเรียนนำเสนอเค้าโครงโครงงานได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
การเขียนเค้าโครงโครงงานตามขั้นตอนของเค้าโครงโครงงาน มีขั้นตอนในการเขียนคือ ชื่อโครงงาน
ชื่อผู้ทำโครงงาน ชื่อครูที่ปรึกษา ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
วัตถุประสงค์ของการทำโครงงาน สมมุติฐาน(ถ้ามี) วิธีดำเนินงาน
แผนการกำหนดเวลาปฏิบัติงาน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ และเอกสารอ้างอิง
การบูรณาการกับเศรษฐกิจพอเพียง
1. ความพอประมาณ
นักเรียนศึกษาและทำงานเสร็จพอดีกับเวลาที่กำหนดให้
2. ความมีเหตุผล
นักเรียนสามารเขียนเค้าโครงโครงงานได้อย่างเหมาะสม
3. การมีภูมิคุ้มกันในตัว
นักเรียนนำวิธีการศึกษาและวิธีคิด ไปศึกษาและคิดเรื่องอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม
4. เงื่อนไขความรู้
นักเรียนมีความรู้ สามารถเข้าใจเรื่องที่เรียนและจำได้แม่นยำ
5. เงื่อนไขคุณภาพ
นักเรียนมีมารยาทในการสื่อสาร
มีความสามัคคี มีวินัยและมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
สื่อและแหล่งเรียนรู้
1.
แบบฟอร์มใบงานการเขียนเค้าโครงโครงงาน
2.
ดูตัวอย่างเค้าโครงงาน
กระบวนการเรียนรู้
1.
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความรู้ที่ได้จากการทำโครงงาน ( 10 นาที )
2. ครูนำเสนอขั้นตอนการเขียนเค้าโครงโครงงานด้วยแบบฟอร์มการเขียนเค้าโครงโครงงาน
( 15 นาที
)
3.
นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนเค้าโครงโครงงานตามขั้นตอนพร้อมดูตัวอย่างเค้าโครง
( 60 นาที )
4. ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มที่ได้จากการจับสลากนำเสนอเค้าโครงโครงงาน
( 15 นาที )
5.
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะในการทำโครงงาน ( 15 นาที )
การวัดผลประเมินผล
1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้และผลงาน
2.
การประเมินผลเค้าโครงโครงงาน
เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล
1. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนแบบรูบริคสกอร์
2. การประเมินโครงงาน
คุณลักษณะที่ต้องการ
1. มีความประหยัด
2.
เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรียน
3. มีความรับผิดชอบ
4 . มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
5.
มีวินัยในตนเอง
6. รักการอ่าน
เกณฑ์การประเมินผล
นักเรียนทุกคนมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ
80 จึงถือว่าผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
บันทึกผลหลังจัดกิจกรรม
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.............................................ครูผู้สอน/ผู้บันทึก
(นายวิไล พลเสนา)
ผลการตรวจสอบแผน
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................ผู้ตรวจสอบ
(.....................................................)
ตำแหน่ง....................................................
การประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างเรียน
หลักการประเมิน การประเมินครั้งนี้จะทำการประเมินเป็นกลุ่มโดยครูผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินตามเกณฑ์ประเมิน ดังนี้
4 หมายถึง ดีเยี่ยม 3 หมายถึง ดี 2
หมายถึง พอใช้ 1 หมายถึง ควรปรับปรุง
กลุ่ม
|
ความขยันอดทนและตั้งใจทำงาน
A
|
ความมีวินัยในการทำงานให้เสร็จทันเวลาสะอาดและถูกต้อง
A
|
ทักษะในการทำงานร่วมกันและความสามัคคี
A
|
มีมารยาทในการสื่อสาร
A
|
การนำเสนอผลงานได้ตามลำดับเหตุการณ์
P และ
K
|
รวม
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
|
|
6
|
|
|
|
|
|
|
7
|
|
|
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.....................................ผู้ประเมิน
(นายวิไล พลเสนา)
แบบประเมินคุณภาพของผลงานนักเรียน
หลักการประเมิน การประเมินครั้งนี้จะทำการประเมินเป็นกลุ่มโดยครูผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินตามเกณฑ์ประเมิน ดังนี้
5 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก 4 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
3 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง 2 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับน้อย
1 หมายถึง มีคุณภาพอยู่ในระดับน้อยที่สุด
กลุ่ม
|
เนื้อหาครบถ้วน
|
ภาษาที่ใช้เหมาะสม
|
รูปแบบการนำเสนอน่าสนใจ
|
มีการลำดับเหตุการณ์
|
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
รวม
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
|
|
6
|
|
|
|
|
|
|
7
|
|
|
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.....................................ผู้ประเมิน
(นายวิไล พลเสนา)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น